Giảng dạy một ngôn ngữ nước ngoài, điển hình là giảng dạy tiếng Anh, là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự hợp tác giữa cả giáo viên và người học. Nói một cách cụ thể, một bài giảng Tiếng Anh thiếu sự chú ý và tương tác của người học sẽ không đạt được hiệu quả giáo dục ngôn ngữ cao.
Như vậy, làm thế nào để thu hút được sự chú ý và tương tác của người học, đặc biệt là trẻ em trong quá trình dạy và học Tiếng Anh?
Một số năm trở lại đây, nhiều giáo viên Tiếng Anh đã áp dụng rất nhiều phương pháp như sử dụng các hình thức ca hát, kể chuyện hay các hoạt động thể chất trong giờ học. Bên cạnh đó, rất nhiều giáo viên đã áp dụng sử dụng các trò chơi (games) trong giảng dạy tiếng Anh vì điều này cũng được cân nhắc như một kĩ thuật mang lại hiệu quả giáo dục ngôn ngữ đáng kể trong việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em.
Tuy nhiên, việc chọn lựa ra được những trò chơi phù hợp để nâng cao chất lượng giảng dạy Tiếng Anh trong giờ học còn là một câu hỏi khá lớn. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ gợi mở cho các giáo viên một số điều cần lưu ý khi tiến hành sử dụng trò chơi (games) trong giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ em.
Đầu tiên, để chọn được những trò chơi phù hợp với từng nội dung bài học, chúng ta cần phải cân nhắc kĩ mục đích của trò chơi (games) mà chúng ta sẽ sử dụng trong giờ học là gì. Với trẻ em, các trò chơi (games) được các thầy cô sử dụng để phục vụ cho giải trí. Tuy nhiên, bên cạnh mục đích giải trí, khiến bài giảng bớt khô khan và nhàm chán, các thầy cô cần biết mục đích chủ yếu của việc sử dụng trò chơi (games) là để đáp ứng cho nhu cầu học tập, cụ thể là nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh, giúp trẻ em tiếp cận kiến thức và rèn luyện kĩ năng ngoại ngữ hiệu quả hơn. Các thầy cô không nên sử dụng các trò chơi (games) một cách ngẫu nhiên vì mỗi trò chơi sẽ có những đặc điểm riêng, tương ứng với các kỹ năng ngoại ngữ khác nhau. Ví dụ, khi giảng dạy từ vựng, giáo viên nên chọn trò chơi có thể kích thích trí nhớ của trẻ như “Hot Seat” (Ghế Nóng), “Matching” (Nối). Hoặc khi dạy kĩ năng nói, giáo viên cần lựa chọn các trò chơi liên quan đến các hoạt động khẩu ngữ như : “Secret Words” (Từ bí mật), “Đối mặt” (Facing game), “Where will I go” (Tôi sẽ đi đâu?)
Một yếu tố quan trọng không kém khác là chọn lựa các trò chơi phù hợp với trình độ lứa tuổi của trẻ. Nếu chỉ chọn trò chơi một cách ngẫu nhiên và không quan tâm liệu nó có phù hợp với trẻ hay không thì chúng ta đã mắc sai lầm lớn. Trẻ ở độ tuổi 6 hoặc 7 sẽ khó có thể tham gia vào một trò chơi phức tạp cho dù giáo viên có cố giải thích luật chơi thật kĩ càng. Ngược lại, trò chơi cho trẻ em lớn tuổi lại đòi hòi nhiều yêu cầu cao hơn chẳng hạn như trò: “Crosswords” (Giải ô chữ), “Word Jumble Race” (Từ xáo trộn).
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý đến kết quả của mỗi trò chơi. Trẻ thích trò chơi (games) vì các em muốn giành chiến thắng và được nhận phần thưởng. Nếu các trò chơi (games) thiếu đi tính cạnh tranh, trẻ sẽ không thích tham gia nữa hoặc sẽ chơi một cách gượng ép. Vì vậy, đừng quên chuẩn bị quà hay đơn giản là lời tán dương dành cho cá nhân hoặc đội chơi xuất sắc nhất.
***
Sự kết hợp đúng đắn giữa học và chơi trong giờ học Tiếng Anh có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và người học ở lứa tuổi trẻ em. Trước hết, các trò chơi (games) tạo ra không khí học tập năng động, kích thích hứng thú học tập cho trẻ. Tiếp đến, việc tham gia tích cực vào các trò chơi (games) không chỉ giúp trẻ hoàn thiện các kĩ năng ngoại ngữ cơ bản như nghe, nói, đọc,viết mà còn phát triển các kĩ năng khác như làm việc theo nhóm, theo cặp và giải quyết vấn đề. Hơn thế nữa, thông qua sử dụng các trò chơi (games) trong giờ học, giáo viên sẽ có thể phát hiện được các tài năng riêng của trẻ và thiết kế bài học phù hợp với những khả năng đó.
Nói tóm lại, sử dụng các trò chơi (games) trong giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ em hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả giáo dục cao, giúp trẻ em học tập và rèn luyện ngoại ngữ tốt hơn.
Để biết cách lựa chọn trò chơi phù hợp để dạy tiếng Anh cho trẻ em, vui lòng đọc thêm tại:
http://busyteacher.org/13612-7-best-games-for-vocabulary-class.html
http://iteslj.org/Lessons/Lin-UsingGames.html
http://busyteacher.org/3932-how-to-teach-using-games.html
http://www.witslanguageschool.com/NewsRoom/ArticleView/tabid/180/ArticleId/85/Teaching-Tips-Using-Games-in-the-English-Second-or-Foreign-Language-classroom.aspx
Bùi Thị Chi
(Hiệu đính: ELTicenter)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét