Mọi người thường nói rằng"một bức tranh trị giá hơn cả ngàn lời nói". Câu nói trên liệu có thể được áp dụng trong giảng dạy tiếng Anh hay không? Bài viết này sẽ liệt kê một số lợi ích của việc sử dụng tranh ảnh trong giảng dạy tiếng Anh, đặc biệt là dạy từ vựng tiếng Anh cho người học. Ngòai ra,các độc giả đang là giáo viên dạy tiếng Anh như ngoại ngữ 2 sẽ có cơ hội tìm hiểu một số phương pháp hiệu quả tích cực để áp dụng việc sử dụng tranh ảnh trong công tác giảng dạy ngoại ngữ của mình.
Tranh ảnh là các công cụ hữu ích để dạy từ vựng trong các lớp học tiếng Anh với rất nhiều ưu điểm.
Trước hết, giáo viên có thể thu hút sự chú ý của người học tiếng Anh. Theo kinh nghiệm riêng của tôi về việc học tiếng Anh, khi giáo viên đưa ra bất kỳ từ mới nào, tôi sẽ bị lôi cuốn hoàn toàn bởi các bức tranh hay hình ảnh trên bảng hoặc phông chiếu. Kết quả là tôi nhận thấy việc được học các bài giảng được trang bị với hình ảnh vui nhộn và đẹp mắt thú vị vô cùng. Thứ hai, mọi người tin rằng nếu giáo viên sử dụng tranh ảnh để minh họa thì học sinh sẽ ghi nhớ từ vựng một cách tốt hơn. Người học có thể dễ dàng quên đi các từ đã học dưới dạng chữ viết đơn thuần. Tuy nhiên những bức tranh ảnh với màu sắc ấn tượng bắt mắt lại có thể được ghi nhớ lâu dài. Hơn thế nữa, khi giáo viên đồng thời giải thích từ ý nghĩa của vựng bằng lời nói và hình ảnh thì giữa chúng sẽ xuất hiện mối liên kết góp phần hỗ trợ khả năng hiểu và ghi nhớ từ vựng ở bộ máy ghi nhớ của người học.
Với những lợi thế tuyệt vời liệt kê ở trên, các lời khuyên sau đây sẽ gợi ý một số cách để giáo viên dạy ngoại ngữ 2 là tiếng Anh có thể sử dụng tranh hoặc ảnh hiệu quả cho việc dạy từ vựng cho học sinh của mình. Một trong những yếu tố quyết định thành công của việc sử dụng tranh hoặc ảnh để giúp người học hiểu và nhớ từ vựng là cách lựa chọn chúng. Thứ nhất, nội dung của hình ảnh cần liên quan đến các đối tượng hoặc các từ vựng sẽ được giảng dạy.Chúng ta không thể sử dụng hình ảnh về động vật hoang dã để minh họa cho bài học về các loài gia cầm chẳng hạn.
Thứ hai, nếu chúng ta muốn in ảnh màu, cố gắng tìm những bức ảnh rõ nét và màu sắc tươi sáng. Ngược lại, nếu muốn in ảnh đen trắng thì sự lựa chọn thích hợp sẽ là các bức tranh ảnh gam màu tối hoặc đơn giản. Thứ ba, giáo viên cũng nên chú ý đến kích thước và chất lượng của tranh ảnh . Hình ảnh có kích thước quá lớn sẽ chiếm mất nhiều không gian trong khi những hình ảnh quá nhỏ lại khó vừa tầm mắt của học sinh. Tương tự như vậy, một bức ảnh có quá nhiều chi tiết sẽ làm cho người học bị rối mắt, khó tập trung.
Bằng cách sử dụng tranh ảnh, giáo viên có thể thiết kế các hoạt động đa dạng để dạy từ vựng cho người học tiếng Anh. Sau đây là 4 hoạt động được sử dụng phổ biến nhất:
Hoạt động đơn giản nhất đầu tiên là trò nối tranh. Giáo viên đưa ra một loạt các bức tranh rồi phát âm các từ tương ứng và để cho học sinh thực hành nói nhiều lần, sau đó yêu cầu các em nối các từ vựng với tranh minh họa cho phù hợp.
Một hoạt động khác là dùng tranh ảnh trong giờ kể chuyện và giáo viên hãy cố gắng trỏ vào các bức tranh càng nhiều càng tốt để học sinh có cơ hội lặp lại tên của những hình ảnh này nhiều lần và nhớ lâu hơn.
Hoạt động thứ 3 là ghi nhớ các từ vựng cũ đã được dạy trước. Giáo viên cho lần lượt đưa ra từng bức tranh một trong khoảng thời gian nhất định và nhiệm vụ của người học là viết ra các từ vựng liên quan đến những bức tranh trên càng nhanh càng tốt.
Ngoài ra, thay vì giơ tranh lên, giáo viên cũng có thể dán chúng lên bảng và đọc to các từ vựng đã dạy bất kỳ và học sinh sẽ đập tay vào bức tranh khớp với từ đó.
Nói tóm lại, theo quan điểm cá nhân dựa trên kinh nghiệm của tôi, tranh ảnh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảng dạy tiếng Anh nói chung và từ vựng tiếng Anh nói riêng. Để biết thêm về những lợi ích cũng như cách sử dụng tranh ảnh trong lớp học tiếng Anh, xin vui lòng đọc tại:
Bùi Thị Chi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét